1. Khởi động( 3p)
Mục tiêu: Tạo tâm thế vui vẻ để bước vào bài mới.
- Tổ chức cho HS hát tập thể bài hát Chữ đẹp mà nết càng ngoan
- GV dẫn dắt vào bài mới
2. Khám phá kiến thức.(15-17p)
Mục tiêu: giúp HS nắm được kĩ thuật viết chữ hoa B.
HĐ1. Hướng dẫn viết chữ hoa.
- GV giới thiệu mẫu chữ viết hoa B và hướng dẫn HS quan sát mẫu chữ B: độ cao, độ rộng, các nét và quy trình viết chữ hoa B.
- GV cho HS xem video viết mẫu.
-GV viết mẫu kết hợp nêu quy trình:
• Nét 1: Từ điểm đặt bút ở giao điểm đường kẻ ngang 6 và đường kẻ dọc 4 đưa bút xuống vị trí giao điểm đường kẻ ngang 2 và kẻ dọc 3 thì lượn sang trái tạo nét cong. Điểm kết thúc ở giao điểm đường kẻ ngang 2 và đường kẻ dọc 2.
• Nét 2: Đặt bút tại giao điểm của đường kẻ ngang 5 và khoảng giữa đường kẻ dọc 2, 3 rồi viết nét cong vòng lần 1, tạo nét thắt bên dưới dòng kẻ ngang 4, tiếp tục viết nét cong phải. Điểm kết thúc nằm trên đường kẻ dọc 4 và quãng giữa hai đường kẻ ngang 2, 3.
- GV cho HS tập viết chữ hoa B trên bảng con (hoặc nháp).
- GV theo dõi HS viết bài trong VTV2/T1.
- GV hướng dẫn HS tự nhận xét và nhận xét lẫn nhau
3. Thực hành, vận dụng (10-12p)
Mục tiêu: giúp HS biết cách trình bày câu ứng dụng có chữ hoa B.
HĐ 2. Viết câu ứng dụng
- GV yêu cầu HS đọc câu ứng dụng trong SHS: Bạn bè chia ngọt sẻ bùi.
- GV giúp HS hiểu nghĩa câu ứng dụng
- Khuyến khích HS chia sẻ 1, 2 câu về tình bạn của mình.
- GV treo bảng phụ viết sẵn câu câu ứng dụng trên bảng lớp (hoặc cho HS quan sát cách viết mẫu trên màn hình, nếu có).
- GV hướng dẫn nhận xét câu ứng dụng:
+ Trong câu ứng dụng chữ nào viết hoa? Vì sao phải viết hoa chữ đó?
+ Nêu cách nối chữ viết hoa với chữ viết thường. (nếu HS không trả lời được, GV sẽ nêu)
+ Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng trong câu bằng bao nhiêu?.
+ Những chữ cái nào cao 2,5 li ?
- HS viết vào vở Tập viết 2 tập một.
- GV quan sát, giúp đỡ HS yếu.
HĐ3. Soát lỗi, chữa bài.
- Y/c HS đổi vở cho nhau để phát hiện lỗi và góp ý cho nhau theo cặp hoặc nhóm.
- GV hướng dẫn chữa một số bài trên lớp, nhận xét, động viên khen ngợi các em.
4. Củng cố, dặn dò:(3p)
Mục tiêu:Ghi nhớ, khắc sâu nội dung bài.
- Nhắc lại nội dung bài học
- Nhận xét tiết học, đánh giá tiết học, khen ngợi, biểu dương HS.
- Hướng dẫn hs chuẩn bị bài sau:
- HS tự điều khiển hoạt động KĐ.
- HS lắng nghe đồng thời quan sát chữ mẫu để tự khám phá cấu tạo chữ B.
• Độ cao: 5 li.
• Chữ viết hoa B gồm 2 nét: nét 1 nét móc ngược trái có phần trên hơi lượn sang phải, nét 2 là nét cong lượn thắt.
- HS theo dõi cách viết mẫu sau đó tự khám phá quy trình viết, chia sẻ với bạn. (HS có thể lên bảng thao tác viết trên không với chữ hoa B vừa thao tác vừa nêu. HS khác góp ý, bổ sung.)
- HS theo dõi
- HS tập viết chữ viết hoa B (trên bảng con hoặc vở ô li, giấy nháp) theo hướng dẫn.
- HS viết chữ viết hoa B (chữ cỡ vừa và chữ cỡ nhỏ) vào vở Tập viết 2 tập một.
- HS góp ý cho nhau theo cặp.
-1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- Hiểu nghĩa và nói 1, 2 câu về tình bạn. (Em rất quý bạn Lan./E và bạn Lan là bạn thân của nhau. Chúng em giúp đỡ nhau trong học tập).
- HS quan sát GV viết mẫu câu ứng dụng trên bảng lớp (hoặc cho HS quan sát cách viết mẫu trên màn hình, nếu có).
+ Viết chữ viết hoa B đầu câu.
+ Cách nối chữ viết hoa với chữ viết thường: con chữ a viết gần vào chữ B hoa, không có nét nối.
+ Khoảng cách giữa các chữ ghi tiếng trong cấu bằng khoảng cách viết chữ cái o.
+ Lưu ý HS độ cao của các chữ cái: chữ cái hoa B, b, g, h cao 2,5 li.
- Học sinh viết vào vở Tập viết 2 tập một.
- HS đổi vở cho nhau để phát hiện lỗi và góp ý cho nhau theo cặp hoặc nhóm.
-HS lắng nghe/ sửa lỗi
- HS lắng nghe và thực hiện